PVLC Tuần Thứ Năm Mùa Chay Năm B

Trọng kính Cộng Đồng Dân Chúa, 

Tuần Thánh được mở màn với Chúa Nhật Lễ Lá đồng thời cũng là Chúa Nhật Thương Khó,
một Chúa Nhật bao gồm lẫn lộn vinh quang (khi Chúa Kitô vào Thành Jerusalem) lẫn khổ giá (khi Người chịu khổ nạn và tử giá).
Thời điểm tột đỉnh của Tuần Thánh nói riêng và của phụng niên nói chung đó là Tam Nhật Vượt Qua, từ Thứ Năm Tuần Thánh đến Chúa Nhật Phục Sinh.

Kitô hữu chúng ta, ngay từ khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy Tái Sinh đã hiệp thông với Cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô,
Đấng tiếp tục Vượt Qua nơi cuộc đời Sống Thánh Chứng Nhân của chúng ta dọc suốt Hành trình Đức tin trần thế của chúng ta,
bởi thế, Hành trình Đức tin của Kitô hữu chúng ta chính là một Hành trình Vượt Qua của Chúa Kitô, với Chúa Kitô và như Chúa Kitô.

Hằng năm chúng ta cùng với Giáo Hội long trọng cử hành Biến Cố Vượt Qua của Chúa Kitô vào cuối Tuần Thánh, mở màn cho Mùa Phục Sinh.
Với Phụng vụ Lời Chúa được Giáo Hội  kỹ lưỡng soạn dọn cho suốt cả Tuần Thánh và từng ngày trong Tuần Thánh, 
chúng ta mới nhờ đó thật sự thấm thía được ý nghĩa sâu xa siêu vời của Mầu Nhiệm Vượt Qua và của LTXC.

Xin niềm vui phục sinh và niềm vui thương xót của Chúa Kitô Vượt Qua luôn là sức sống thần linh cho Hành trình Đức tin của mỗi chi thể Giáo Hội chúng ta.

bé tĩnh

Tuần Thánh (từng ngày)

Tuần Thánh - PVLC Năm B (cả tuần)

Biểu Hiện Mầu Nhiệm Vượt Qua trong Tuần Thánh

 Chúa Nhật Lễ Lá

(trên đây là 4 đường links kết nối các bài đọc PVLC và chia sẻ)

TuanThanhCNLeLaNamB.mp3 

https://youtu.be/XxCTwbWV_BY / 

https://youtu.be/zp0qQSh8iAc 

https://youtube.com/live/KUcU2BcjReQ 

- Tâm Nguyện Khổ Giá

https://youtube.com/live/P7kOLh-SkIY 

- Xin Bỏ Rơi Con (tiếp youtube Tâm Nguyện Khổ Giá)

DTCPhanxico-BaiGiangLeLaNamB.mp3 / 

https://youtu.be/eTJSlWjXq2g

TuanThanhCNLeLaNamB.mp3 / https://youtu.be/XxCTwbWV_BY  

 https://youtu.be/zp0qQSh8iAc (TV Show)

TuanThanh-2.mp3

TuanThanh-3.mp3

TuanThanh-4.mp3

TuanThanh-5.mp3

TuanThanh-6.mp3

DTCPhanxico-BaiGiangLeVongDemPhucSinh2020.mp3 (2020)

DTCPhanxico-BaiGiangLeDemVongLePhucSinh.mp3 / 

https://youtu.be/x-br1i1tpcg (2021)

TuanThanh-7-VongPhucSinh.mp3 / 

https://youtu.be/iiWgKVNM87M (TV Show)

Suy Nghiệm Lời Chúa

Ngày thứ 40 của Mùa Chay, thời điểm vừa kết thúc 40 ngày Mùa Chay vừa bắt đầu Tuần Thánh, là Chúa Nhật mà chúng ta gọi là Chúa Nhật Lễ Lá cũng là Chúa Nhật Thương Khó. 

Bởi vì, phụng vụ của ngày Chúa Nhật giao điểm kết thúc Mùa Chay và bắt đầu Tuần Thánh này bao gồm 2 biến cố hoàn toàn có tính cách khác nhau, đúng hơn hoàn toàn phản nghịch nhau: về chính bản thân Chúa Kitô thì Người đã đạt đến tột cùng vinh quang nhưng đồng thời cũng xuống tới tận cùng khổ nhục trước mặt trần gian, còn về phía chung dân chúng và môn đệ của Người thì vui thật là vui nhưng đồng thời cũng buồn thật là buồn, buồn đến hoảng sợ và hoảng loạn.

Trước hết, về khía cạnh vinh quang và vui mừng cho Chúa Nhật giao điểm này, được Giáo Hội cử hành trước Thánh Lễ, ở ngoài nhà thờ, với nghi thức làm phép lá và rước lá. Bài Phúc Âm cho nghi thức rước lá này, cả 3 chu kỳ A-B-C, đều thật sự cho thấy Chúa Kitô đã đạt đến tột cùng vinh quang của Người trước mặt trần gian khi Người tiến vào Thành Thánh Giêrusalem là giáo đô của Do Thái giáo. Đến độ, viên Tổng Trấn của đế quốc Roma là Philatô ở Giêrusalem bấy giờ, khi trực diện với Người, cũng tưởng nhầm - "Ông có phải là vua dân Do Thái không?" (Gioan 18:33); thậm chí, cho dù Chúa Giêsu đã đính chính về ý nghĩa làm vua của Người về lãnh vực thuần thiêng liêng hơn là thuần chính trị trần thế (xem Gioan 18:34), viên toàn quyền của đế quốc Roma ở Giêrusalem này vẫn cứ đề trên đầu thập tự giá của Người là "Giêsu Nazarét, Vua dân Do Thái" (xem Gioan 19:19), bất chấp lời yêu cầu của giáo quyền Do Thái xin ông hãy đề lại rằng: "Người này tự xưng mình là Vua dân Do Thái" (xem Gioan 19:22).

Bài Phúc Âm của Thánh ký Mathêu cho cả 3 chu kỳ A và B thuật lại rằng: "Các môn đệ ra đi và làm theo lời Chúa Giêsu dạy bảo. Hai môn đệ dẫn lừa mẹ và lừa con về, trải áo lên mình chúng và đặt Chúa ngồi lên trên. Phần đông dân chúng trải áo xuống đường, kẻ khác thì chặt nhành cây trải lối đi. Dân chúng kẻ thì đi trước, người theo sau tung hô rằng: 'Hoan hô con vua Ðavit! Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời!' Khi Ngài vào thành Giêrusalem, thì cả thành phố náo động và nói rằng: 'Người đó là ai vậy?' Dân chúng trả lời rằng: 'Người ấy là Tiên tri Giêsu, xuất thân từ Nadarét, xứ Galilêa'". 

Qua bài Phúc Âm này, chúng ta chẳng những thấy được tất cả lòng trọng kính, bái phục và tôn sùng của chung dân chúng cũng như môn đệ đoàn của Người, qua các việc họ "trải áo lên mình chúng và đặt Chúa ngồi lên trên. Phần đông dân chúng trải áo xuống đường, kẻ khác thì chặt nhành cây trải lối đi"  "kẻ thì đi trước, người theo sau tung hô rằng: 'Hoan hô con vua Ðavit! Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời'", những việc làmphải nói là chưa từng có cho bất cứ một ai (tiêu biểu và nổi tiếng nhất như tổ phụ Abraham, cứu tinh Moisen, tiên tri Elia, thánh vương Đavít, tiền hô Gioan v.v.) trong giòng lịch sử của dân Do Thái, mà còn thấy được cả cái bóng đen chập chờn bắt đầu xuất hiện, một chi tiết chỉ được một mình Phúc Âm Thánh Luca thuật lại ở cuối bài Phúc Âm cho phụng vụ phần rước lá Năm C như sau:  

"Một vài người biệt phái trong đám đông nói cùng Người rằng: 'Thưa Thầy, xin hãy mắng các môn đệ Ngài đi'. Chúa Giêsu nói: 'Tôi bảo cho các ông biết: nếu họ làm thinh, thì những

viên đá sẽ la lên'". 

Hiện tượng tương phản này cũng đã được Thánh ký Gioan ghi nhận như thế này: "Những kẻ ở với Người chứng kiến thấy việc Người gọi Lazarô ra khỏi mồ và làm cho ông ấy sống lại từ cõi chết. Dân chúng họ đi đón Người, bởi họ nghe biết Người đã làm dấu lạ ấy. Những người biệt phái mới bảo nhau rằng: 'Các ông thấy không, các ông chẳng đi đến đâu rồi đó! Kìa, cả thế gian đã chạy theo hắn ta mất rồi!" (Gioan 12:17:19). 

Trướcthái độ có vẻ ghen tương đầy thành kiến và ác cảm ấy của những người biệt phái, Chúa Giêsu đã nhắc khéo họ rằng: "nếu họ làm thinh, thì những viên đá sẽ la lên". Nghĩa là

Người muốn nhắn nhủ họ rằng chỉ có ai tin tưởng vào Người mới có thể tỏ ra long trọng nghênh đón Người như thế mà thôi. Qua câu này Người cũng muốn nhắc nhở họ lời Người đã

cảnh báo họ về lòng tin của họ trước kia, (trong bài Phúc Âm Thánh Gioan Thứ Ba Tuần V vừa rồi): "Tôi nói cho quí vị biết quí vị sẽ chết trong tội lỗi của các vị; quí vị sẽ chết trong tội

lỗi của quí vị trừ phi quí vị tin vào Tôi" (Gioan 8:24).

Mà thật, đúng như những gì Người đã cảnh báo. Chính vì họ không tin mà họ đã thực sự chết trong tội lỗi của họ, khi họ càng trở nên mù quáng và điên cuồng lên án Người, vào chính lúc Người tỏ mình ra cho họ biết như họ nhân danh Thiên Chúa mà hỏi Người, và làm áp lực thẩm quyền đế quốc Roma để đóng đinh Người cho bằng được, dù vị tổng trấn Philatô này thấy Người vô tội và tìm cách tha Người. Chưa hết, trong cuộc khổ nạn và tử giá của Người, các môn đệ thân tín của Người cũng vì Người mà vấp phạm nữa. Không phải vì các vị không tin Người mà chính vì các vị tin rằng "Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mathêu 16:16). 

Thật vậy, chính vì các vị tin rằng Vị Sư Phụ "đầy ân sủng và chân lý" (Gioan 1:14) của các vị chính là "Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" như thế mà các vị, qua lời can gián tiêu biểu của tông đồ Phêrô (xem Mathêu 16:22-23), đã cho thấy các vị không thể nào chấp nhận được sự kiện Đấng Thiên Sai Con Thiên Chúa vô cùng thiện hảo và toàn năng bị khổ nạn và tử giá như là một tên tử tội. Bởi thế, khi thấy Thày mình bị bắt và bị lên án tử các vị đã thật sự không thể nào không bị chao đảo đức tin!  

Bài Phúc Âm trong Thánh Lễ hôm nay, dù theo chu kỳ A-B-C cũng đều thuật lại biến cố cứu độ vô cùng quan trọng này, một biến cố theo thời điểm xẩy ra vào Thứ Sáu trong tuần, nhưng lại là một biến cố cần phải long trọng cử hành vào Chúa Nhật cho mọi người môn đệ của Người được tham dự vào mầu nhiệm này. Đó là lý do Chúa Nhật Lễ Lá cũng là Chúa Nhật Thương Khó mở màn Tuần Thánh vậy.